วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2554

ศัพท์ IT ครั้งที่ 4


1.Certificate authourity  
(ผู้ออกใบรับรองดิจิตอล) องค์กรหรือบริษัทซึ่งเชื่อถือได้ที่เก็บคีย์สาธารณะของเรา พร้อมเอกสาร พิสูจน์ว่าเราเป็นบุคคลที่อ้างจริงหรือไม่

2.Certificate revocation list  
เป็นรายชื่อของคีย์ที่ถูกเพิกถอนการใช้งานซึ่งทาง certificate authourity (ผู้ออกใบรับรองดิจิตอล) รวบรวมเก็บไว้เพื่อตรวจสอบการใช้คีย์ โปรดดู certificate authority (Certificate authourity (ผู้ออกใบรับรองดิจิตอล) องค์กรหรือบริษัทซึ่งเชื่อถือได้ที่เก็บคีย์สาธารณะของเรา พร้อมเอกสารพิสูจน์ว่าเราเป็น บุคคลที่อ้างจริงหรือไม่ )

3.CGI script 
Common Gateway interface เป็นภาษาโปรแกรมแบบสคริปต์ (คล้ายกับการเขียน Batch file ใน DOS ) ซึ่งถูกออกแบบมาเฉพาะให้ทำงานกับ HTTP Web Server โดยทั่วไปจะใช้ภาษาสคริปต์ชื่อ Pent ในการเขียนโปรแกรม เพื่อติดต่อระหว่างเว็บเซิร์ฟเวอร์กับระบบ

4.Cipher 
เป็นกฏการเข้ารหัสที่ใช้เปลี่ยนข้อมูลเดิมให้อยู่ในรูปข้อมูลที่มีการเข้ารหัสแล้ว

5.Commonditization
  ขบวนการที่ผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันในท้องตลาดเริ่มมีความสามารถหรือคุณสมบัติคล้ายคลึง กัน จนราคากลายเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า ทำให้บริษัทต้องลดราคาสินค้าลงคุณค่าของสินค้าลดน้อยลง เนื่องจากไม่แตกต่างจากสินค้าของบริษัทอื่น ในท้องตลาด บริษัทผู้ผลิตมักจะใช้การขายตัดราคากันในการแข่งขัน

6.CryptoAPI เป็น API (Application Programming interface)
  ของบริษัทไปโครซอฟท์ที่ช่วยให้โปรแกรมเมอร์สามารถ พัฒนาโปรแกรมและเรียกใช้ ฟังก์ชันทางด้านการเข้ารหัสได้โดยง่ายและเป็นมาตรฐานโดย CryptoAPI มีการ ออกแบบเป็นโมดูล ทำให้สามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติม กระบวนการเข้ารหัส(encryption alagoreithm) ได้ตาม ต้องการนอกจากนี้ยังมีการทำงานที่สามารถใช้ช่วยจัดการใบรับรองดิจิตอลได้อีกด้วย โปรดดู digital certificate

7.Data Encryption Standard 
กระบวนการการเข้ารหัสแบบบล๊อคโดยใช้คีย์ความยาว 56 บิด (บล็อคขนาด 64 บิด) สร้างโดย IBM และได้รับ การรับรองเป็นทางการจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในปี 1977 เป็นกระบวนการเข้ารหัสที่ทำงาน ค่อนข้างเร็วและมักใช้กับข้อมูลที่ต้องการข้ารหัส ครั้งละจำนวนมาก ๆ โปรดดู cipher; key

8.Diffie-Hellman 
ระบบการเข้ารหัสที่ทั้งผู้รับและผู้ส่งจะใช้คีย์ตัวเดียวกันที่ได้ตกลงกันไว้ก่อน เป็นระบบการเข้ารหัสที่ เก่าแก่ที่สุดอันหนึ่งที่ยังมีการใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน แต่ระบบนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกับลายเซ็นดิจิตอล(digital signature) ได้

 9.Digital certificate
  (ใบรับรองดิจิตอล) เอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ออกโดยสถาบันผู้ออกใบรับรองดิจิตอลที่เชื่อถือได้ (cerfificate authority) เพื่อใช้ในการรับรองว่าบริษัทหรือบุคคลเป็นเจ้าของคีย์ที่ใช้จริง โปรดดู certificate authority

10.Digital signature
  เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เปรียบเสมือนการใช้ลายเซ็นรับรองลงบนเอกสารหรือรายการทาง อิเล็กทอนิคส์ต่าง ๆ ข้อมูลนี้จะถูกสร้างโดยกานนำ message digest; private key



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น